Tuesday, September 22, 2009

ทำไมเวียดนามจึงพัฒนาเศรษฐกิจได้เร็ว?


ไม่น่าเชื่อเลยนะครับ ประเทศเวียดนามที่อยู่ติดกับบ้านเราจะพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจได้เร็วขนาดนี้ ซึ่งอัตราการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจของเวียดนามอยู่ที่ 8.4 % ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 9 ปี อัตราการเจริญเติบโตสูงเป็นอันดับสองของเอเชีย รองจากประเทศจีนเท่านั้นเอง

สาเหตุที่ทำให้ประเทศเวียดนามเติบโตด้านเศรษกิจได้เร็วอาจเป็นเพราะ

1. นโยบายปฏิรูปเศรษกิจ ที่เรียกว่า โด่ย เหมย ของรัฐบาล ซึ่งเวียดนามได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า จะขยายอัตราเพิ่มของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เติบโตอีก 8 % หรือมากว่า ภายในปี 2553

2. มีการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานของความรู้ นั่นคือ ประเทศเวียดนามจะให้ความสำคัญของการศึกษามาก โดยเฉพาะการศึกษาภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสำคัญที่จะใช้ในการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ ในเมืองใหญ่ ๆ เช่น โฮจิมินต์ ซิตี้, ฮานอย จะมีโรงเรียนสอนภาษาอยู่เป็นจำนวนมาก

3. ปรับปรุงคุณภาพของการศึกษา ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเร่งรัดพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งให้ความสำคัญเช่นเดียวกับการศึกษา จะเห็นว่าแรงงานของประเทศเวียดนามมีคุณภาพมาก ซึ่งผมก็เห็นด้วยเพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาได้ทำงานและเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพวกเขา เห็นว่าต้องต่อสู้ดิ้นรน เพราะสภาพทางด้านการเมืองในอดีต ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันกลายเป็นอุปนิสัยของคนส่วนใหญ่

4. มีชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในประเทศเองก็ได้ออกกฎหมายและกฎระเบียบเกี่ยวกับการลงทุนของชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศ เพื่อให้ชาวต่างชาติมีสิทธิเช่นเดียวกับชาวเวียดนามในการลงทุนค้าขาย และกฎที่ออกนี้จะสอดคล้องกับกฎขององค์การการค้าโลกหรือ WTO ซึ่งเวียดนามเพิ่งจะเข้ามาเป็นสมาชิกเมื่อไม่นานมานี้เอง

5. เวียดนามได้อำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยเปิดสำนักงานเพื่ออำนวยความสะดวก นอกจากจะมีที่สหรัฐอเมริกาแล้ว จะมีโครงการไปเปิดที่ ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และในยุโรป (แต่ยังไม่มีในประเทศไทย)

6. ได้จัดให้มีการจัดงานเกี่ยวกับวันของเวียดนามขึ้นต่างประเทศต่างๆ ขึ้นเป็นประจำทุกปี ทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศเวียดนามมากขึ้น

7. ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการเมืองอย่างมาก

8. ด้านการขนส่งคมนาคมก็มีความสะดวก เพราะสามารถขนส่งได้ทั้งทางบกและทางน้ำ

9.เวียดนามเป็นตลาดขนาดใหญ่ ที่มีประชากรกว่า 84 ล้านคน

จากประเด็นต่างๆ เหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เวียดนามเจริญเร็วขึ้น ทำให้ต้องย้อนมาดูเมืองไทยของเราบ้าง อันที่จริงอาจมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่ได้พูดถึงหรือมองข้ามไป จะยังไงก็แล้วแต่ก็น่าจะเรียนรู้เอาไว้บ้าง ไม่เสียหลาย

เรียบเรียงจาก : มติชนสุดสัปดาห์
Nguyen Anh Bob

No comments:

Post a Comment