Friday, September 18, 2009

การคมนาคมในประเทศเวียดนาม



ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่ติดกับทะเล ไม่ต้องสงสัยนะครับว่าทำไม เพราะยิ่งสงสัยก็จะยิ่งงง ??? (นี่ผมนอกเรื่องรึเปล่าเนี้ย) จึงมีคาบสมุทรที่ค่อนข้างยาวมั๊ก ๆ ดังนั้นการเดินทางในประเทศเวียดนามจึงสามารถเดินทางคมนาคมระหว่างเมือง ได้ 3 เส้นนั่นก็คือ เส้นใหญ่ เส้นก๊วยจั๊บ เส้นหมี่ ฯลฯ เอ้ย!! ไม่ใช่ เส้นทางที่ผมว่านั่นก็คือ ทางบก ทางอากาศ และทางเรือ ต่างหากเล่า


และเนื่องจากประเทศเวียดนามมีเมืองที่มีขนาดใหญ่ อยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ เช่น ภาคเหนือ ก็มีเมืองฮานอย ฮอยนาง ภาคกลางก็มีเมืองเว้ (ภาษาเวียดนามไม่ได้เรียกเว้นะครับ แต่เวลาพูดต้องบีบจมูกก่อนและพูด หะ-เว้) ภาคใต้มีเมืองไซงอน หรือ เมืองโฮจิมินท์ การเดินทางระหว่างเมืองเหล่านี้ มีความสะดวกสบาย แต่การเดินทางคมนาคมระหว่างเมืองใหญ่ ไปเมืองเล็กอาจมีความยากลำบากพอสมควร และยังเป็นปัญหาอยู่บ้าง สำหรับบางพื้นที่



การเดินทางคมนาคมในประเทศเวียดนาม หากเป็นการเดินทางระหว่างเมืองใหญ่ด้วยกัน ค่อนข้างสะดวกตามที่กล่าวมาแล้ว เพราะว่าสามารถเลือกเดินทางได้มากมาย เช่น ถ้าหากจะเดินทางจากเมืองโฮจิมินท์ไปยังเมืองฮานอย ก็สามารถเดินทางไปโดยเครื่องบิน เพราะรวดเร็วและสะดวกสบายที่สุด ส่วนการเดินทางภายในตัวเมืองนั้นก็ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะว่ามีรถโดยสารประจำทางอยู่ทั่วไป และค่าโดยสารก็ไม่แพงจนเกินไป

ส่วนระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ คือ รถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดิน 2 สายแรกจะเปิดให้บริการได้ก็ในอีกประมาณ 5 ปีข้างหน้า และ คาดกันว่าระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน-บนดินอีก 4 สาย กับระบบรถไฟฟ้าแบบราวเดี่ยว หรือ โมโนเรล (Monorail) จะเปิดให้บริการได้ใน 8-10 ปีข้างหน้า

ตามสถิติที่เป็นทางการปัจจุบันในนครโฮจิมินห์มีรถยนต์ราว 286,000 คัน รถจักรยานยนต์อีก 4 ล้านคัน.

No comments:

Post a Comment