Monday, September 14, 2009

กาแฟเวียดนาม


การชงกาแฟที่นั่นแปลกดีครับ สำหรับคนที่ไม่ใช่คอกาแฟอย่างกระผม กาแฟที่นั่นเขาเอาผงกาแฟสดบดใส่ที่กรองใส่น้ำร้อนลงถ้วยและมีอุปกรณ์กดกดบีบบีบรีดรีด (ตามรูป) รสชาติกาแฟเข้มข้นมาก และได้กลิ่นไหม้ของกาแฟนิดนิด ดื่มเสร็จก็ตามด้วยน้ำชาร้อนๆ(=จ่า น้อม) ชุดนึง ขนาดผมดื่มข้างถนนนั่งเก้าอี้เด็กอนุบาลเตี้ยๆ ราคาก็ประมาณ 10 บาท ส่วนร้านเปิดประมาณหกโมงเช้า กาแฟก็มีสารพัดจะสั่ง พอจะยกตัวอย่างดังรูปก็เป็น กาแฟดำ(=ก่า เฟ แดง) อย่างอื่นก็มี เช่น กาแฟนมเย็น(=ก่า เฟ เสือ ด๊า),กาแฟยกล้อ(=ต.บัก สิว) เป็นคำใต้ จะเป็นกาแฟที่ใส่นมข้นตามน้ำแข็งและเหยาะด้วยน้ำกาแฟข้น(ซึ่งเตรียมใส่กระป๋องมาจากบ้านไว้แล้ว)

ผมมีเพื่อนชาวเวียดนามคนหนึ่งชอบทานกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ แบบว่า ตื่นมาก็ต้องดื่ม ไม่รู้ว่าก่อนนอนดื่มไปอีกกี่ถ้วย ตอนแรกผมก็สงสัยเหมือนกันครับว่า นี่มันอะไรกันหว่า พอได้กลิ่น ก็พอเดาออก กลิ่นแบบนี้ พอมาเตะจมูกปั๊บ รู้ปุ๊บเลย กาแฟเวียดนามนี่เอง แต่ผมว่าสู้กาแฟของอิตาลีไม่ได้ หอมกว่าเยอะเลย...

แต่ถ้าได้มีโอกาสได้ไปที่เวียดนาม คงจะได้มีโอกาสทานแน่นอน เพราะว่าหาง่ายมาก และก็ไม่แพงด้วย ว่ากันว่า ร้านกาแฟของเวียดนามมีเกื่อบทุกป้ายรถเมล์ของเมืองไทยเลยล่ะ เค้าบอกว่ามันเป็นวัฒนธรรมของเขา มิน่าล่ะ ถึงได้กระฉับกระเฉง ขยันขันแข็ง ตื่นแต่เช้าตั้งแต่ตี 3 มาขายของ อันนี้ต้องยอมรับครับ...

No comments:

Post a Comment